วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

การขับรถครั้งแรก (เกียร์อัตโนมัติ)


ตอนที่เริ่มขับรถเป็นครั้งแรก ทุกคนคงรู้สึกตื่นเต้น เกร็งไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี คงเป็นอาการปกติ เพราะผมเองก็เคยมีประสบการณ์ในการขับรถครั้งแรกเช่นเดียวกัน แต่ผมก็ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการขับรถพร้อมทั้งศึกษาคู่มือประจำรถต่างๆค่อนข้างเยอะหน่อย แล้วค่อยลงมือขับจริงอย่างน้อยก็ช่วยลดความเสี่ยงไม่ต้องไปนั่งลองผิดลองถูกบนท้องถนน
บางคนขับครั้งแรกก็ขับเป็นเลยก็มี หรือบางคนก็ใช้เวลาหลายวันกว่าจะเป็น ขึ้นอยู่กับความมั่นใจและความเข้าใจล้วนๆครับ สำหรับคนที่ฝึกขับรถด้วยตัวเองครั้งแรกเลย ขอแนะนำดังนี้ครับ

1) ขึ้นไปนั่งบนเบาะคนขับแล้วปรับระดับเบาะให้ช่วงขาพอดีกับแป้นเหยีบคันเร่งและเบรค ไม่ควรงอเข่าหรือเหยีดสุดขาเกินไป เอาให้นั่งสบายๆ ปรับความสูงของเบาะให้เรามองเห็นทัศนวิสัยได้ถนัดด้วย

2) ปรับระดับพวงมาลัยให้ได้ระดับที่เราจับได้ถนัด ทีปรับอยู่ใต้คอพวงมาลัย (ดูในคู่มือรถแต่ละรุ่น)

3) ปลดระบบล็อคทุกอย่าง ล็อคเกียร์ ,ล็อคเทค หรือล็อคอื่นๆ

4) อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัย


5) เสียบกุญแจแล้วบิดสวิตซ์ไปที่ Acc ระบบไฟเตือนต่างๆจะขึ้นที่หน้าจอ แล้วดับไป(ถ้าสัญญาณไฟอะไรค้างอยู่แสดงว่าส่วนนั้นผิดปกติ ให้ไปดูที่คู่มือรถ) บิดกุญแจไปที่ Start แล้วค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาที เครื่องยนต์จะติดก็ปล่อยมือจากกุญแจได้ (เกียร์ยังอยู่ที่ P)

6) เหยียบเบรคค้างไว้แล้วดึงคันเกียร์มาที่ D (บางยี่ห้อกดปุ่มที่เกียร์ บางยี่ห้อไม่ต้องกด)

7) ค่อยๆปล่อยเบรคจนสุด รถจะเริ่มไหลด้วยความเร็วที่ต่ำสุด ถ้าเป็นทางเรียบ ลองฝึกควบคุมรถด้วยความเร็วระดับนี้ดู ลองเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา จนรู้ระยะของพวงมาลัยว่าหมุนเท่าไหร่รถจะเลี้ยวไปเท่าไหร่ แล้วค่อยลองเหยียบคันเร่งดู (การเหยีบคันเร่งและเบรคต้องใช้ขาขวาข้าเดียวเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เหยีบคันเร่งกับเบรคพร้อมกัน)

8) ลองเหยีบคันเร่งเบาๆ แบบที่เรายังสามารถควบคุมรถได้อยู่ แล้วลองทดสอบ ขับตรงๆ เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาเพื่อจับความรู้สึกเวลาเลี้ยวและระยะในการเลี้ยวได้ถ้าเริ่มชินก็ออกถนนได้(ถนนโล่งๆก่อนนะครับ)
***เวลาเหยียบคันเร่งให้ลองนึกภาพแนวเส้นที่เรียงกันตามระดับ ต้องเหยียบแบบค่อยๆไล่ระดับ 1 > 2 > 3 > 4 > 5 อย่าเหยียบแบบพรวดจากระดับ 1 ลงไป 5 เลย

9) ถ้าจะจอดก็ปล่อยเท้าจากคันเร่ง แล้วค่อยๆเหยียบเบรคลงไปทีละนิดจนกระทั่งรถหยุดนิ่ง แล้วก็เปลี่ยนเกียร์จาก D มาเป็น P แล้วดึงเบรคมือขึ้น

10) บิดกุญแจรถไปตำแหน่งซ้ายสุดเพื่อดับเครื่งยนต์ เป็นอันเสร็จพิธี (ถ้าลงรถอย่าลืมถอดกุญแจมาด้วยนะ)


ก็ต้องลองดูหลายๆรอบ พยายามทำความเข้าใจกับวิธีการควบคุมรถให้ดี อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้ขับรถยนต์เป็นคือ "ความมั่นใจและความเข้าใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น